คำถามยอดฮิต
"โตขึ้นอยากเป็นอะไร"
คำตอบของพ่อแม่ส่วนใหญ่ก็จะบอกว่าเป็นอะไรก็ได้ขอให้เป็นคนดี มีประโยชน์กับสังคม" แต่โดยความจริง
"คน" ต่างกับ "มนุษย์" ตรงที่การเป็นคน เรายังใช้สัญชาตญาณ ความเห็นแก่ตัวเพื่อเอาตัวรอด แต่การศึกษาให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ จะต้องมีปัญญา หรือ wisdom รู้ว่าอะไรผิด อะไรถูก ตัดสินใจด้วยตัวเองแบบมีศีลธรรม มีเมตตา มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่
เมื่อไหร่ที่เด็ก มีคุณธรรมกำกับชีวิตว่าจะคิดดี พูดดี ทำดี ย่อมส่งผลกับชีวิต "บ้านก็เป็นบ้าน" “เราสร้างความเป็นมนุษย์ให้เด็กเขาอยู่ในสังคมอย่างสันติสุข ให้เด็กมีส่วนร่วม ทุกคนต้องฝึกเป็นหัวหน้าที่ดี เป็นผู้ตามที่ดี ทุกคนมาร่วมมือกันทำงาน เข้าใจกฎ กติกาและมารยาท นั่นคือความมีวินัย เด็กๆ ต้องสนใจที่จะทำสิ่งต่างๆ โดยที่พ่อแม่หรือครูไม่ต้องยัดเยียด รู้จักเคารพตัวเองและคิดเองได้”
“ไม่ยากไปสำหรับเด็กเหรอคะ”
การเรียนรู้ของ เด็กๆในแต่ละช่วงวัย มีวิธีการเรียนรู้ที่แตกต่างกันไป ซึ่งเด็กเล็กๆ เช่น ระดับชั้นเตรียมอนุบาลจะค่อยๆ ซึมซับเรียนรู้ไปเรื่อยๆ ตลอดเวลาที่ได้เข้ามาเรียนในโรงเรียนครูจัดการเรียนการสอนให้เด็กๆ เติบโตอย่างเป็นธรรมชาติ
เน้นให้เด็กๆคิด จากการทำกิจกรรม เจอปัญหาแล้วลงมือแก้ อย่างวิชาศิลปะในช่วงวัยเด็กๆ เน้นให้เด็กๆ ได้ใช้กล้ามเนื้อมือจะสังเกตได้เลยว่าเด็กแต่ละคนมีความแตกต่างกัน เช่น เด็กคนนี้อยู่บ้านสองชั้น จะเห็นมุมมองในแนวสูง เด็กบางคนอยู่บ้านชั้นเดียว มุมมองจะออกไปในแนวกว้างกว่า
ดังนั้นควรให้เด็กๆ ใช้สมองให้เป็นไปตามวัย เช่น
ระดับชั้นเตรียมอนุบาล 2 ขวบ เขาจะเคลื่อนไหวตลอดเวลา เพราะเขาต้องใช้ Sensory Motor ครูมีหน้าที่ดูไม่ให้เขาเกิดอันตราย หรือเวลาที่เขาทำผิดก็ค่อยไปแก้ไข "พยายามอย่าไปห้าม" ไม่ไปทำลายการเรียนรู้ตามธรรมชาติ ตอนนี้เป็นช่วงที่สร้างจิตและอารมณ์ที่ดีที่สุด
ระดับชั้นประถม 7-11 ปี เด็กจะเริ่ม ปฏิบัติตามคำสั่งได้อย่างดี มีความตระหนักรู้ แยกแยะรู้เหตุและผล มีความเข้าใจและเห็นอกเห็นใจผู้คนรอบข้างได้มากขึ้น
ระดับมัธยม 12 ปีขึ้นไป เด็กจะเข้าใจนามธรรม คอนเซปต์ต่างๆ ไม่ต้องใช้รูปประกอบมาก เมื่อเขาได้รู้และเกิดปัญญา ใช้เหตุผลเป็น ถึงจะเอาไปแก้ปัญหาได้ตั้งแต่ช่วงวัยรุ่น หลังจากนั้น 12-18 เข้าสู่วัยรุ่นแล้วจะมาหยุดทุกอย่างประมาณ ม.5 พอเข้า ม.6 เด็กจะเปลี่ยนไปเลย เข้าใจตัวเอง ควบคุมตัวเองได้ นี่คือธรรมชาติของเด็กคนหนึ่งที่จะโตขึ้นมา
ระดับชั้นเตรียมอนุบาล 2 ขวบ เขาจะเคลื่อนไหวตลอดเวลา เพราะเขาต้องใช้ Sensory Motor ครูมีหน้าที่ดูไม่ให้เขาเกิดอันตราย หรือเวลาที่เขาทำผิดก็ค่อยไปแก้ไข "พยายามอย่าไปห้าม" ไม่ไปทำลายการเรียนรู้ตามธรรมชาติ ตอนนี้เป็นช่วงที่สร้างจิตและอารมณ์ที่ดีที่สุด
ระดับชั้นประถม 7-11 ปี เด็กจะเริ่ม ปฏิบัติตามคำสั่งได้อย่างดี มีความตระหนักรู้ แยกแยะรู้เหตุและผล มีความเข้าใจและเห็นอกเห็นใจผู้คนรอบข้างได้มากขึ้น
ระดับมัธยม 12 ปีขึ้นไป เด็กจะเข้าใจนามธรรม คอนเซปต์ต่างๆ ไม่ต้องใช้รูปประกอบมาก เมื่อเขาได้รู้และเกิดปัญญา ใช้เหตุผลเป็น ถึงจะเอาไปแก้ปัญหาได้ตั้งแต่ช่วงวัยรุ่น หลังจากนั้น 12-18 เข้าสู่วัยรุ่นแล้วจะมาหยุดทุกอย่างประมาณ ม.5 พอเข้า ม.6 เด็กจะเปลี่ยนไปเลย เข้าใจตัวเอง ควบคุมตัวเองได้ นี่คือธรรมชาติของเด็กคนหนึ่งที่จะโตขึ้นมา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น