วันจันทร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

ทำไมเราต้องเปลี่ยนจาก “คน” ให้เป็น “มนุษย์”

 “เป้าหมายของการศึกษาจริงๆ คือพัฒนาคนให้สมบูรณ์ให้เขาเป็นมนุษย์อย่างเต็มกระบวนการ”

คำถามยอดฮิต
 "โตขึ้นอยากเป็นอะไร"
 คำตอบของพ่อแม่ส่วนใหญ่ก็จะบอกว่าเป็นอะไรก็ได้ขอให้เป็นคนดี มีประโยชน์กับสังคม" แต่โดยความจริง
"คน" ต่างกับ "มนุษย์" ตรงที่การเป็นคน เรายังใช้สัญชาตญาณ ความเห็นแก่ตัวเพื่อเอาตัวรอด แต่การศึกษาให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ จะต้องมีปัญญา หรือ wisdom รู้ว่าอะไรผิด อะไรถูก ตัดสินใจด้วยตัวเองแบบมีศีลธรรม มีเมตตา มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่

เมื่อไหร่ที่เด็ก มีคุณธรรมกำกับชีวิตว่าจะคิดดี พูดดี ทำดี ย่อมส่งผลกับชีวิต  "บ้านก็เป็นบ้าน"  “เราสร้างความเป็นมนุษย์ให้เด็กเขาอยู่ในสังคมอย่างสันติสุข ให้เด็กมีส่วนร่วม ทุกคนต้องฝึกเป็นหัวหน้าที่ดี เป็นผู้ตามที่ดี ทุกคนมาร่วมมือกันทำงาน เข้าใจกฎ กติกาและมารยาท นั่นคือความมีวินัย เด็กๆ ต้องสนใจที่จะทำสิ่งต่างๆ โดยที่พ่อแม่หรือครูไม่ต้องยัดเยียด รู้จักเคารพตัวเองและคิดเองได้” 

“ไม่ยากไปสำหรับเด็กเหรอคะ”
การเรียนรู้ของ เด็กๆในแต่ละช่วงวัย มีวิธีการเรียนรู้ที่แตกต่างกันไป  ซึ่งเด็กเล็กๆ เช่น ระดับชั้นเตรียมอนุบาลจะค่อยๆ ซึมซับเรียนรู้ไปเรื่อยๆ ตลอดเวลาที่ได้เข้ามาเรียนในโรงเรียนครูจัดการเรียนการสอนให้เด็กๆ เติบโตอย่างเป็นธรรมชาติ 
เน้นให้เด็กๆคิด  จากการทำกิจกรรม เจอปัญหาแล้วลงมือแก้ อย่างวิชาศิลปะในช่วงวัยเด็กๆ เน้นให้เด็กๆ ได้ใช้กล้ามเนื้อมือจะสังเกตได้เลยว่าเด็กแต่ละคนมีความแตกต่างกัน เช่น เด็กคนนี้อยู่บ้านสองชั้น จะเห็นมุมมองในแนวสูง เด็กบางคนอยู่บ้านชั้นเดียว มุมมองจะออกไปในแนวกว้างกว่า
ดังนั้นควรให้เด็กๆ ใช้สมองให้เป็นไปตามวัย  เช่น
 ระดับชั้นเตรียมอนุบาล   2 ขวบ เขาจะเคลื่อนไหวตลอดเวลา เพราะเขาต้องใช้ Sensory Motor   ครูมีหน้าที่ดูไม่ให้เขาเกิดอันตราย หรือเวลาที่เขาทำผิดก็ค่อยไปแก้ไข  "พยายามอย่าไปห้าม"  ไม่ไปทำลายการเรียนรู้ตามธรรมชาติ ตอนนี้เป็นช่วงที่สร้างจิตและอารมณ์ที่ดีที่สุด
 ระดับชั้นประถม   7-11 ปี  เด็กจะเริ่ม ปฏิบัติตามคำสั่งได้อย่างดี มีความตระหนักรู้ แยกแยะรู้เหตุและผล  มีความเข้าใจและเห็นอกเห็นใจผู้คนรอบข้างได้มากขึ้น
 ระดับมัธยม  12 ปีขึ้นไป  เด็กจะเข้าใจนามธรรม คอนเซปต์ต่างๆ ไม่ต้องใช้รูปประกอบมาก เมื่อเขาได้รู้และเกิดปัญญา ใช้เหตุผลเป็น ถึงจะเอาไปแก้ปัญหาได้ตั้งแต่ช่วงวัยรุ่น หลังจากนั้น 12-18 เข้าสู่วัยรุ่นแล้วจะมาหยุดทุกอย่างประมาณ ม.5 พอเข้า ม.6 เด็กจะเปลี่ยนไปเลย เข้าใจตัวเอง ควบคุมตัวเองได้ นี่คือธรรมชาติของเด็กคนหนึ่งที่จะโตขึ้นมา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น