วันอังคารที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2563

5 Soft Skills ที่ควรมีเพื่อพัฒนาการทำงานทักษะที่เราต้องมีมากกว่าความเชี่ยวชาญ

5 Soft Skills ที่ควรมีเพื่อพัฒนาการทำงาน
ทักษะที่เราต้องมีมากกว่าความเชี่ยวชาญ
.
ความลับความสำเร็จของมืออาชีพในการทำงานนั้น บางส่วนอาจจะเป็นทักษะที่ยากเช่น ความเชี่ยวชาญ ความมีวินัยและทักษะทางเทคนิคทั้งหมดที่จำเป็นต้องใช้ในการทำงาน แต่ส่วนใหญ่กว่านั้นจะอยู่ในทักษะง่าย ๆ ที่คุณมี
.
Soft Skill ที่ว่าคืออะไร?
.
Soft Skill เป็นทักษะง่าย ๆ มันคือทักษะความสัมพันธ์ของคุณ ว่าคุณเข้ากับผู้คนได้ดีเพียงใด หรือความสามารถในการสื่อสารและการทำงานร่วมกัน รวมไปถึงลักษณะส่วนบุคคลที่คุณนำมาใช้ในการทำงาน เช่นการมองโลกในแง่ดี ทัศนคติในการทำงาน ซึ่งทักษะเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะชี้ให้ทุกคนเห็นได้เสมอไป และการขาดทักษะนี้ไปอาจทำให้เกิดปัญหาร้ายแรงและส่งผลเสียต่อบรรยากาศการทำงานอีกด้วย 
.
การมี Hard Skill หรือความเชี่ยวชาญอาจทำให้คุณได้งาน แต่การมี Soft Skill จะทำให้คุณมีความพร้อม และการทำงานสามารถก้าวไปข้างหน้าได้ 
.
และนี่คือ Soft Skill ที่จำเป็นที่จะช่วยให้คุณก้าวหน้าในอาชีพของคุณ
.
.
1. ทักษะการสื่อสาร
.
การสื่อสารที่ดีเริ่มจากการฟังที่ถี่ถ้วนตีความบริบทของการสนทนา แสดงออกด้วยความคิดของตัวเองอย่างชัดเจน และคุณควรตรวจสอบภาษากายของคุณ ให้มีลักษณะบุคคลที่เป็นมิตร มีความผ่อนคลาย และใช้รูปแบบการนำเสนอที่น่าสนใจและดูไม่น่าเบื่อ
.
.
2. ทักษะความยืดหยุ่นในการทำงาน
.
การเปลี่ยนแปลงเป็นส่วนสำคัญของธุรกิจ ซึ่งบริษัทต้องการพนักงานที่มีความยืดหยุ่นในการทำงานกับความคิดใหม่ ๆ งานรูปแบบใหม่ ๆ การมีความยืดหยุ่นไม่ใช่การที่คุณกระโดดเข้าไปทำงานใหม่ ๆ แล้วคุณจะทำมันได้ดีอย่างเชี่ยวชาญเลย แต่มันคือการแสดงออกให้เห็นว่าคุณยินดีที่จะยอมรับความคิดใหม่ ๆ และพร้อมเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ 
.
.
3. ทักษะการทำงานเป็นทีม
.
การทำงานเป็นทีมเป็นเรื่องที่ท้าทาย ด้วยบุคคลิกการทำงานของแต่ละคนในทีมที่มีความแตกต่าง ไม่เหมือนกัน เป็นอุปสรรคที่ส่งผลกระทบในการทำงานร่วมกัน และประสิทธิภาพของงาน แต่การเรียนรู้ที่จะทำงานร่วมกันอย่างดีจะช่วยให้คุณสามารถก้าวไปข้างหน้าในอาชีพการงานได้ เพราะนายจ้างต้องการคนที่สามารถเจรจาร่วมมือและจัดการความขัดแย้งกับคนอื่น เพื่อให้เป้าหมายร่วมกันได้
.
.
4.  ทักษะของการมีทัศนคติเชิงบวก
.
ทัศนคติเชิงบวกเป็นสิ่งที่สำคัญในการทำงานของคุณ แต่บางครั้งมันไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะรักษาความคิดให้ดีอยู่เสมอ มีหลายสถานะการณ์ที่คุณไม่สามารถทำอะไรได้กับความตึงเครียดที่เกิดขึ้น สิ่งที่คุณทำได้คือการปล่อยวางสิ่งนั้นไป หรือการยิ้มและหัวเราะในสถานะการณ์ที่โชคร้าย เพราะคนที่สามารถจัดการกับความเครียดได้ จะทำให้มีความสัมพันธ์ที่ดีมีความสุขในการทำงานและการตัดสินใจ
.
.
5. ทักษะการจัดการเวลา
.
ทักษะเรื่องการจัดการเวลาไม่ใช่เพียงเป็นการช่วยให้คุณเป็นคนที่ตรงต่อเวลา
แต่การจัดการเวลาได้ดีสามารถช่วยให้ทำงานได้ดี หรืออาจทำงานได้มากขึ้น มันหมายถึงคุณเป็นคนจัดลำดับความสำคัญของงานได้ดีด้วย การจัดการเวลาอาจเป็นทักษะที่ลำบากที่จะรักษาเวลาได้ แต่มันไม่ใช่เรื่องยากที่จะตรวจสอบการทำงานของคุณว่า  คุณใช้เวลนานเท่าไหร่ในการทำงาน อะไรที่เป็นอุปสรรคที่รบกวนการทำงานคุณ เมื่อคุณได้คำตอบเหล่านี้คุณก็จะกำหนดตารางเวลาของคุณได้ 
.
.
ทักษะเหล่านี้เป็นทักษะง่าย ๆ ที่คุณอาจจะมีอยู่แล้วหรือลองตรวจสอบดูว่า คุณขาดทักษะใดไป เพราะทุกทักษะที่เรานำเสนอมามันเป็นทักษะที่คุณสามารถเรียนรู้ได้ เป็นทักษะพื้นฐานที่คุณสามารถนำมาพัฒนาสไตล์การทำงานของคุณ 
.
การมี Soft Skill ช่วยคุณเปิดประตูสู่โอกาสใหม่ ๆ หรือการเลื่อนตำแหน่งของคุณและ ช่วยให้คุณประสบความสำเร็จในอาชีพการทำงานด้วย 
.
เรียบเรียงโดย L.Thananchai
กราฟิกโดย F.NatTawadee
ที่มา www.lifehack.org

#FutureTrends #Futureisnear #Futureisnow

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น