#การเล่นคือวิธีการเรียนที่มีประสิทธิภาพ
๑. ทักษะการสังเกต รับฟัง ประมวล ใคร่ครวญ ทดลองลงมือทำ แก้ไข จะเกิดขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติและครบวงจร แถมยังเกิดซ้ำแล้วซ้ำอีก เด็กจึงได้เรียนรู้แล้วเรียนรู้อีก เมื่อเจอกับปัญหาต่างๆ ในชีวิต เด็กจะสามารถดึงทักษะเหล่านี้ออกมาใช้ได้อย่างอัตโนมัติ
๒. เมื่อเด็กได้ลงมือสร้างสิ่งที่เป็นแค่ความคิดให้ออกมาเป็นสิ่งของให้เขาได้ "เห็น" และ "จับต้อง" ได้ เขาจะได้เรียนรู้ว่าสิ่งที่ตัวเองสร้างขึ้นมาใกล้เคียงกับจินตนาการของเขาหรือยัง ครั้งต่อๆ ไป ความคิดของเขาจะแจ่มชัดและแม่นยำยิ่งขึ้น ต่อยอดให้เกิดจินตนาการที่หลากหลายซับซ้อนต่อไปอีก นี่แหละคือวิถีของนักวิทยาศาสตร์ นักประดิษฐ์ทั้งหลาย
๓.เด็กมอง "ขั้นตอน" ในการทำงานได้ทะลุ รู้จักวางแผน ทำงานคู่ขนาน และจัดลำดับความสำคัญ
#มาเล่นกันเถอะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น